Nhìn Xem
Crossfit và những điều cần biết

Bạn muốn tăng cơ toàn thân? Hãy tập Crossfit !

Nếu các anh em gymer đã quá “chán” với các bài tập thông thường và muốn thách thức bản thân với độ khó khăn cao hơn thì hãy đến với bộ môn Crossfit!

CrossFit là gì?

CrossFit là một bộ môn thể hình có thể giúp các anh em gymer đẩy sức mạnh toàn thân lên tới giới hạn cao nhất thông qua các bài tập cực kỳ đa dạng và đầy thách thức. Các bài tập của Crossfit thì có vô vàn lên đến con số hàng trăm có thể kể đến như: Power Cleans, Burpee,…

Cha đẻ bộ môn Crossfit

Bộ môn này được sáng lập bởi Greg Glassman với mục tiêu là xây dựng một cơ thể mà ông có khả năng trở thành người mạnh nhất ở tất cả các môn thể thao. Do đó, tập Crossfit có thể tối ưu hoá toàn diện khả năng thể chất của bạn từ sức bền, sức chịu đựng, sức mạnh, sự linh hoạt đến khả năng cân bằng, khả năng phối hợp và tính chính xác.

Nói không ngoa, nếu tập luyện Crossfit đúng cách thì anh em có thể trở thành "con quái vật" với năng lực như siêu nhân Superman đấy!

Tập Crossfit thì có ích lợi gì?

Lợi ích đầu tiên và cũng là lớn nhất mà bộ môn này mang lại là đó hoàn thành mục tiêu mà Glassman đặt ra ngay từ đầu: Một bài tập luyện tạo điều kiện cho mọi người có thể làm bất cứ điều gì.

Điều này cũng có nghĩa là Crossfit có thể giúp bạn chỉ đơn giản là mặc đẹp hơn trong bộ đồ bơi, hình thể sáu múi. Hay lớn lao hơn, muốn biến thành một “siêu nhân”, một vận động viên đa năng trong mọi môn thể thao bạn tham gia. Crossfit có thể làm được tất cả những việc đó bởi nó bao gồm các bài tập chức năng cải thiện từ sức mạnh 1 phần đến tổng thể.

Lợi ích của Crossfit
Tập Crossfit mang lại cơ thể săn chắc với sức mạnh tổng thể cao

Bởi vì có rất nhiều bài tập và cách kết hợp các bài tập, Crossfit cho phép người tập có thể linh hoạt thay đổi giữa những bài tập. Vì thế mỗi lần tập bạn đều sẽ cảm thấy thú vị và không mất đi ý chí ban đầu. 

Một lợi ích nữa là Crossfit không mất quá nhiều thời gian tập của bạn vì thời gian tập khá ngắn. Đồng thời, bản thân bộ môn này cũng có tinh thần tương tự một kiểu “thi đấu” như lên đai trong võ thuật. Điều đó rất dễ kích thích năng lượng và quyết tâm thực hiện của bạn.

Cuối cùng, Crossfit là bộ môn bạn hoàn toàn có thể tập ở nhà mà không cần đến bất cứ dụng cụ đắt tiền nào.

Có những bài tập Crossfit nào?

Ý tưởng đằng sau mỗi bài tập CrossFit là nó phải ngắn, nặng và hấp dẫn. Không có thời gian để dừng lại và suy nghĩ. Chỉ có đủ thời gian để thở.

Như đã nói ở trên, Crossfit có đến hàng trăm bài tập vì vậy việc liệt kê hết cho các anh em là điều không thể. Vì vậy, Nhinxem chỉ điểm sơ qua vài bài tập phổ biến thường được sử dụng nhất nhé. Còn muốn tìm hiểu thêm, bạn hãy tìm theo trang chủ của bộ môn này là CrossFit.com. Các bài tập Crossfit thường được đặt tên theo tên của các anh hùng vì thế nghe chúng cũng khá là “ngầu” đúng không nào?

  • Angie: thực hiện 100 cái hít xà, 100 lần hít đất, 100 cái gập bụng, 100 lần squat trong thời gian ngắn nhất có thể.
  • Coffland: tay duỗi thẳng nắm thanh xà giữ người không chạm đất trong vòng 6 phút (thời gian có thể tăng lên). Nếu bạn rơi xuống thì phải chạy 800m và thực hiện 30 lần hít đất.
  • Jared: 4 hiệp thực hiện chạy 800m, 40 lần hít xà, 70 lần hít đất trong thời gian ngắn nhất có thể.
  • Terry: chạy 1.6km, thực hiện 100 lần hít xà, 100m bear crawl (kiểu gấu bò), chạy, 100m bear crawl, 100 lần hít xà, chạy 1.6km trong thời gian nhanh nhất có thể.
  • Barbara: Mỗi bài tập thực hiện 5 hiệp với tổng vòng lặp lên tới con số 700 bao gồm 20 cái hít xà, 30 cái hít đất, 40 cái gập bụng, 50 cái squats. Mỗi vòng bạn có 3 phút để giải lao và tổng là 5 lần giải lao.
Xem video để có cái nhìn trực quan hơn về bộ môn Crossfit nhé!

Điều cần chú ý khi tập Crossfit

Nên chuẩn bị đồ tập Crossfit

Việc chuẩn bị những thứ như giày, vớ, găng tay, quần áo chuyên dụng cho việc tập luyện bộ môn này là điều cần thiết để tránh chấn thương quá trình tập. Ví dụ: một đôi găng tay có thể bảo vệ bàn tay của bạn tránh khỏi việc nổi mụn nước, phồng rộp khi phải leo bám.

Đồ tập Crossfit
Đồ tập cũng rất quan trọng trong bộ môn này đấy

Hãy tìm huấn luyện viên

Bạn cần một huấn luyện viên có trình độ tốt để theo sát các bài tập của bạn vì khả năng xảy ra chấn thương ở bộ môn này khá là cao. Đặc biệt với các bài tập đẩy tạ.

Kiểm tra sức khỏe trước khi bắt đầu

Mặc dù nói rằng Crossfit là bộ môn dành cho cả những người đã biết và người không biết nhưng chỉ khi bạn thật sự khỏe mạnh hãy tham gia bộ môn này. Hãy kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi bắt đầu với Crossfit!

Ngoài ra, những người đang bị chấn thương, mắc bệnh lý hay sức khỏe không tốt cũng không nên “mạo hiểm” với Crossfit. 

Trong tình trạng dịch bệnh Covid lại đang căng thẳng thì Crossfit là một bộ môn cực kì phù hợp cho anh em gymer nếu chẳng may chúng ta lại phải “cách ly xã hội” lần nữa. Hãy thử trải nghiệm Crossfit và cho chúng tôi biết cảm nhận của bạn bằng cách comment ở dưới này nhé!

Thêm bình luận

Theo chúng tôi

Thông tin của chúng tôi trên các mạng xã hội. hãy theo dõi để nhận được nhưng thông tin mới nhất.