Nhìn Xem
Pre-workout là gì

“Thần dược” cho người tập gym: Pre workout

Khi đến các phòng tập gym, các anh em gymer có bao giờ nghe những người xung quanh bảo nhau dùng pre workout sẽ khiến cơ thể tràn đầy năng lượng tập sung hơn, khỏe hơn hay không? Vậy pre workout là thứ “thần dược” gì mà hay được nhắc tới đến thế? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết tất tần tật bí mật về pre workout!

Pre workout là gì?

Pre workout là loại thực phẩm bổ sung có khả năng tăng cường năng lượng và tối ưu hóa hiệu suất trong quá trình tập luyện của bạn. Ví dụ khi tập cơ bắp hoặc tập thể dục tăng sức bền, bạn có thể sử dụng pre workout trước khi tập 30-45 phút. Nó sẽ giúp bạn nhanh chóng bổ sung năng lượng và làm chậm lại sự mệt mỏi của cơ thể.

Pre workout được sử dụng như một loại thực phẩm bổ sung
Pre workout được sử dụng như một loại thực phẩm bổ sung

Tác dụng của pre workout là gì?

• Hỗ trợ xây dựng cơ bắp: Thực phẩm pre workout có chứa BCAA – thành phần chính để tăng cơ, đặc biệt là leucine. Leucine có khả năng làm tăng khả năng tổng hợp protein thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp.

• Giảm mỡ: Trong pre workout có chứa caffeine giúp đốt cháy chất béo với tốc độ cao trong quá trình tập luyện. Caffeine cũng thúc giúp bạn duy trì trạng thái hưng phấn và sự tỉnh táo khi tập.

• Bơm máu cho cơ: Thực phẩm pre workout còn cơ thể tiết ra nhiều nitric oxide – chất đóng vai trò then chốt trong việc vận chuyển oxy trong máu về các mô trên khắp cơ thể.

• Tạo năng lượng và sự tập trung: Creatine và caffeine giúp tạo sức mạnh, năng lượng, sự tập trung cho quá trình tập luyện hiệu quả hơn.

Tuy nhiên nếu sử dụng Pre workout quá liều có thể gây ra những tác dụng phụ sau:

• Mất ngủ: do có chứa thành phần caffein nên pre workout có thể gây mất ngủ. Tốt nhất bạn nên sử dụng tối thiểu 8 tiếng trước khi đi ngủ.

• Buồn nôn, nhức đầu, ngứa, nôn: trong thực phẩm pre workout có 1 số thành phần có thể gây ra phản ứng tùy theo cơ địa của mỗi người. Do đó bạn nếu có bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào bạn lên dừng sử dụng ngay lập tức và tới gặp bác sĩ để được kiểm tra, xử lý.

• Các vấn đề về tim mạch: Bạn tránh không nên dùng vượt quá liều khuyến cáo.

Sử dụng pre workout có khả năng gây 1 số tác dụng phụ
Sử dụng pre workout có khả năng gây một số tác dụng phụ

Thực phẩm pre workout nào tốt?

Mỗi thành phần riêng lẻ được tìm thấy trong thực phẩm pre workout sẽ giúp cải thiện các khía cạnh nhất định của quá trình tập thể dục. Để biết thực phẩm pre workout nào tốt, hãy xem loại pre workout đó có chứa những thành phần sau đây không.

1. Creatine

Creatine là một phân tử được tìm thấy trong các tế bào cơ . Nghiên cứu cho thấy creatine có thể giúp tăng khối lượng cơ bắp, sức mạnh và hiệu suất tập luyện một an toàn. Nghiên cứu khoa học thấy rằng người tập gym khi sử dụng creatine làm chất bổ sung đã tăng sức mạnh khoảng 5 – 10% so với mức trung bình. 

2. Caffeine

Caffeine là một chất thường được tìm thấy trong cà phê, trà… giúp kích thích một số bộ phận của não để tăng sự tỉnh táo và giúp bạn giảm mệt mỏi. Đây cũng là một thành phần rất phổ biến trong pre workout, giúp cải thiện hiệu suất khi tập luyện. Các nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine có thể cải thiện hiệu suất về sức bền trong thời gian dài, ví dụ trong các hoạt động như chạy, đạp xe, bóng đá…

 

Tuy nhiên, hãy cẩn trọng khi sử dụng bởi caffeine cũng có thể gây ra một số phản ứng phụ rất mạnh. Với 9 mg/kg trọng lượng cơ thể caffeine có thể gây tiết mồ hôi, run, chóng mặt và nôn. Liều caffeine có thể gây ra độc tính khoảng 20- 40 mg/kg trọng lượng cơ thể. Caffeine cũng gây tăng huyết áp trong thời gian ngắn và cảm giác bồn chồn.

Tốt nhất hãy kiểm tra bằng cách bắt đầu với caffeine liều thấp để thử phản ứng của cơ thể.

3. Beta-Alanine

Beta-alanine là một loại axit amin giúp chống lại các axit gây mỏi cơ tích tụ trong cơ thể bạn khi tập luyện với cường độ cao. Chất bổ sung beta-alanine còn có khả năng làm tăng nồng độ axit amin trong cơ thể và cải thiện hiệu suất tập luyện.

Cụ thể hơn, beta-alanine giúp cải thiện hiệu suất trong quá trình tập luyện cường độ cao kéo dài từ 1 – 4 phút mỗi lần. Một số bằng chứng còn cho thấy chất bổ sung này còn có thể mang lại hiệu quả đối với các bài tập sức bền lâu dài.

4. BCAA

 

Các axit amin chuỗi nhánh (BCAA) bao gồm ba phân tử quan trọng là leucine, isoleucine và valine. Những axit amin này được tìm thấy hàm lượng cao trong nhiều loại thực phẩm có chứa protein, đặc biệt là động vật. BCAA có thể mang đến một số lợi ích như cải thiện hiệu suất hoạt động, giảm mệt mỏi về tinh thần, thể chất…

5. Citrulline

Citrulline là một axit amin được sản xuất tự nhiên trong cơ thể bạn giúp tăng hiệu suất tập luyện. Một trong những tác dụng của citrulline là tăng lưu lượng máu đến các mô cơ thể, điều này có thể giúp cung cấp cho cơ bắp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để tập luyện hiệu quả. Việc uống citrulline cũng làm giảm đáng kể sự đau nhức cơ bắp trong những ngày sau khi tập thể dục.

Cách dùng pre workout

Cách dùng pre workout
Cần sử dụng pre workout theo liều lượng được chỉ định trên bao bì

Caffeine là một trong các thành phần chính của pre workout và nó sẽ bắt đầu có hiệu lực trong khoảng 30 phút. Do đó, bạn nên sử dụng trước thực phẩm này ít nhất khoảng 30-45 phút trước khi bước vào tập luyện.

Điều này cung cấp đủ thời gian cho thực phẩm bổ sung đi vào máu và cung cấp cho bạn những lợi ích cần thiết, cũng giúp bổ sung nước cho cơ thể. Caffeine thường sẽ có tác động ngay lập tức, còn một số thành phần như creatine và beta-alanine cần thời gian để tích tụ trong cơ thể, giúp mang lại hiệu quả khi được sử dụng liên tục để duy trì cơ bắp dự trữ.

Những thông tin nhinxem cung cấp trên đây hy vọng có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc pre workout là gì, pre workout nào tốt và cách dùng pre workout. Hãy chăm chỉ luyện tập kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh để sớm có vóc dáng như ý, bạn nhé!

Thêm bình luận

Theo chúng tôi

Thông tin của chúng tôi trên các mạng xã hội. hãy theo dõi để nhận được nhưng thông tin mới nhất.